Thực hiện hướng dẫn Liên tịch số: 01 /HDLN – LĐLĐ -SGD&ĐT ngày 6 tháng 09 năm 2023 về việc tổ chức hội nghị VC, NLĐ trong các đơn vị trường học năm học 2023 – 2024. Được sự chỉ đạo của BCH chi bộ nhà trường, hôm nay Ban giám hiệu cùng với Ban chấp hành công đoàn trường THPT Nghi Lộc 5 tổ chức Hội nghị VC, NLĐ năm học 2023-2024, nhằm đánh giá và rút kinh nghiệm Nghị quyết Hội nghị đề ra trong năm học 2022 – 2023, xây dựng và bàn biện pháp thực hiện kế hoạch năm học 2023-2024. Hội nghị đã đề ra những nhiệm vụ cơ bản của nhà trường trong năm học 2023-2024.
I.TỔNG KẾT VỀ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2022-2023
Nhìn nhận lại việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, trường THPT Nghi Lộc 5 có tỷ lệ đậu tốt nghệp của nhà trường đạt trên 100%, với 13 học sinh đạt danh hiệu Học sinh giỏi Tỉnh. SKKN kết quả trong năm 2022 – 2023 1 có 19 SKKN đạt cấp Sở, trong đó có 5 đề tài công nhận loại A. Phối hợp ban chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường: 3 lần cho 3 bộ môn: Địa Lý, Toán, Hóa học. Đặc biệt trong thi đua khen thưởng nhà trường đã có được 8 giấy khen Công đoàn ngành, 2 giấy khen của giám đốc Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An, nằng khen của Bộ giáo dục và đào tạo, 1 giấy khen Liên đoàn lao động tỉnh, 1 chứng nhận Chiến sỹ thi đua cấp Tỉnh,1 giấy khen Tổng lên đoàn lao động.
Đây là những thành tích khẳng định sự phát triển vững chắc của trường THPT Nghi Lộc 5 trong năm học 2022-2023.
II.VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ CỦA NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2023-2024
1.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của Ngành. Cụ thể:
– Tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường học hạnh phúc”, “Môi trường xanh – giáo dục tốt”; Thực hiện chủ đề năm học 2023 – 2024 là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo” bằng cách lồng ghép và tích hợp nội dung, giải pháp, hình thức các cuộc vận động và phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường.
– Gắn việc thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục. Mỗi cán bộ, giáo viên phải toàn tâm, toàn ý nêu cao tinh thần trách nhiệm bằng hành động cụ thể để xây dựng nhà trường phát triển. Củng cố kỷ cương, nề nếp, tăng cường giáo dục kỷ luật; bài trừ các hành vi đối xử không thân thiện trong nhà trường
2.Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trung học
2.1.Tổ chức thực hiện tốt chương trình và kế hoạch giáo dục
– Đảm bảo đúng tiến độ thực hiện chương theo văn bản hướng dẫn của cấp trên. Thực hiện đúng tổng số tiết của mỗi chương; số tiết dạy các bài thực hành, thí nghiệm; đảm bảo thời lượng và số lần kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ các môn học.
– Tích cực phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá giỏi phù hợp từng đối tượng học sinh, đạt hiệu quả. Tất cả các tiết phụ đạo, bồi dưỡng đều phải có giáo án trước khi lên lớp. Các tiết tự chọn thực hiện theo chủ đề bám sát để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng.
– Thực hiện các phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục năm 2018
2.2.Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
– Tổ chức dạy học phân hoá, sát đối tượng học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng, theo định hướng phát triển năng lực của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT năm 2018 và phù hợp với thực tế nhà trường. Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh; thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc mà không nắm rõ bản chất.
– Sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu học sinh ghi chép quá nhiều, dạy học thuần tuý theo lối đọc – chép; chú trọng phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong tổ chức quá trình dạy học.
– Sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên học sinh học tập; chú trọng tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm; rèn luyện kỹ năng tự học; hướng dẫn cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo ở nhà, áp dụng dạy học Stem,…
– Tăng cường sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong các bài giảng; khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn; coi trọng thực hành, thí nghiệm; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, theo hướng phát triển năng lực học sinh.
– Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khoá, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” , xây dựng “trường học hạnh phúc” nhằm đảm bảo tính linh hoạt về hình thức dạy học, hình thức kiểm tra, đánh giá, rèn luyện kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội cho học sinh.
– Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng giáo viên và dự giờ thăm lớp; tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ, nhóm chuyên môn thông qua tiết dự giờ, thao giảng, hội thảo, hội thi giáo viên giỏi cấp trường,…
– Giáo viên lên lớp phải có bài soạn mới. Bài dạy của giáo viên phải đáp ứng các yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp đối tượng học sinh.
– Tích cực viết và ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, giáo dục.
– Thông qua kết quả việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông và Kế hoạch dạy học; đặc biệt là kết quả thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá để thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập; tăng cường phụ đạo học sinh có học lực yếu kém; thực hiện các biện pháp phù hợp để khắc phục hiện tượng “ngồi sai lớp”, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém, lưu ban, bỏ học.
– Thực hiện đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THPT do Bộ ban hành; thực hiện đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.
– Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chức bồi dưỡng giáo viên về kĩ năng ra đề, soạn đáp án kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
2.3.Tập trung đẩy mạnh dạy – học và ôn tập hiệu quả cho học sinh, nhất là công tác phân luồng hướng nghiệp, phụ đạo, ôn thi TNTHPT cho các em hs lớp 12 ngay từ đầu năm học.
2.4. Tập trung chỉ đạo có hiệu quả nâng cao chất lượng đại trà, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng mũi nhọn để mọi học sinh đều được học, học tốt và phát triển toàn diện.
2.5. Thiết lập và duy trì có hiệu quả mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với giáo viên bộ môn trong việc nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; trong việc phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh khá giỏi; khắc phục học sinh ngồi nhầm lớp, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém, lưu ban, bỏ học,…
3. Xây dựng cơ sở vật chất trường học, thiết bị dạy học; chú trọng đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2
3.1.Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất trường học
– Kết hợp nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước với các nguồn huy động hợp pháp khác tổ chức tốt phong trào giáo viên tự làm đồ dùng dạy học để đảm bảo thiết bị dạy học theo danh mục tối thiểu; từng bước đưa thiết bị dạy học, nhất là thiết bị Tin học vào giảng dạy để đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học.
– Phát huy hiệu quả của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Môi trường xanh – giáo dục tốt” trong các năm qua để tiếp tục xây dựng, cải tạo cảnh quan, nhà vệ sinh,…thực sự đạt tiêu chuẩn xanh – sạch – đẹp, an toàn và thân thiện hướng tới xây dựng “Trường học hạnh phúc”.Tiếp tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2
– Tích cực rà soát, đối chiếu với các tiêu chí của trường chuẩn để nhà trường xây dựng kế hoạch, lộ trình phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2 (2023-2028) hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường.
– Xây dựng và ban hành các chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn tới.
3.2.Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
– Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các qui chế, qui định của ngành; đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
– Triển khai có hiệu quả việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn quy định.
– Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng làm công tác giáo viên chủ nhiệm lớp; bồi dưỡng năng lực cho hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà trường.
-Tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn trong việc tổ chức thực hiện chương trình, nội dung dạy học, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên. Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
– Phấn đấu từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, viên chức.
3.3.Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục
– Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá các hoạt động giáo dục; đồng thời tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự kiểm tra, đánh giá các hoạt động giáo dục của các tổ, nhóm chuyên môn.
– Tiếp tục thực hiện 3 công khai để người học và xã hội giám sát, đánh giá: (1) công khai cam kết và kết quả chất lượng đào tạo, (2) công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, (3) công khai thu, chi tài chính.
– Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; tiếp tục củng cố kỷ cương, nề nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi cử, bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng; quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm.
– Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục để phát triển nhà trường. Tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong việc tổ chức cho học sinh tự rèn luyện. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng để thực hiện tốt công tác giáo dục học sinh.
3.4.Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý
– Tích cực triển khai xây dựng Website của trường; tích cực học tập, trao đổi công tác giữa các trường qua mạng Internet, qua website, Zalo, …
– Sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý cán bộ, quản lý giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập của học sinh, sắp xếp thời khóa biểu,…
4. Các chỉ tiêu cơ bản cần thực hiện, phấn đấu trong năm học 2023- 2024
4.1.Xếp loại học sinh
+ Học lực: Loại Giỏi hơn 15%, Loại Yếu ít hơn 1,0%; không có HS kém.
+ Hạnh kiểm: Tốt, khá hơn 95%, Yếu ít hơn 0,5%
+ Kết quả chung: Đậu tốt nghiệp: trên 99%
+ Điểm TBC thuộc nhóm 20 trường tốp đầu.
+ Điểm TBC các môn Văn, Toán, Anh, Địa lý thuộc nhóm 25 trường tốp đầu; các môn Vật Lý, Hóa học, Sinh thuộc nhóm 20 trường tốp đầu; các môn Lịch sử, Sinh học, GDCD thuộc nhóm 15 trường tốp đầu.
+ Kết quả HSG tỉnh: Đậu 65% đến 70%
+ Kết quả từng môn: Đậu 70%
+ Điểm trung bình các môn thuộc nhóm 20 trường tốp đầu.
+ Có 2 học sinh đạt giải nhất trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.
+ Tỉ lệ học sinh tham gia: Trên 95%
+ Có học sinh đạt giải.
+ Kết quả các Cuộc thi, Hội thi khác: Có học sinh đạt giải trong các cuộc thi, hội thi do cấp trên tổ chức.
+ Tỷ lệ học sinh được tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm: Trên 98%
+ Các tổ, nhóm chuyên môn đạt được các yêu cầu tối thiểu về dạy học STEM và dạy học dự án.
4.2.Xếp loại cán bộ, giáo viên
+ 100% cán bộ, giáo viên được quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
+ 100% cán bộ, giáo viên đảm bảo chuẩn mực đạo đức và ứng xử theo quy định.
+ 100% học sinh được giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống. 100% học sinh đảm bảo các yêu cầu cần đạt về phẩm chất học sinh.
+ 100% học sinh đảm bảo chuẩn mực ứng xử theo quy định.
+ Công tác truyền thông được đánh giá tốt.
+ 100% CBGV hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó trên 95% đạt Lao động tiên tiến, 15% đạt CSTĐ cấp cơ sở.
+ Có ít nhất 10 SKKN cấp ngành; 5 GV DG cấp Tỉnh
+ Có CB, GV, NV được Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.
+ Có GV được Giám đốc sở GD&ĐT tặng Giấy khen.
4.3.Thành tích tập thể nhà trường
+ Trường đạt danh hiệu: Tập thể Lao động tiên tiến.
+ Công đoàn, Đoàn trường: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
III. VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ TRƯỜNG, CÔNG ĐOÀN VÀ CÁN BỘ GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN
1.Trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường
1.1. Cụ thể hoá phương hướng nhiệm vụ năm học theo tháng, tuần và triển khai, tổ chức kiểm tra, đôn đốc cho cán bộ, viên chức thực hiện tốt nhiệm vụ. Giao nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể cho từng tổ; kiểm tra các bộ phận thực hiện theo chương trình, kế hoạch đã đặt ra và giải quyết những phát sinh mới sau Hội nghị Viên chức, Người lao động.
1.2. Tạo điều kiện thuận lợi cho Cán bộ, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
1.3. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách như tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi cho cán bộ, viên chức. Thực hiện công khai tài chính, phúc lợi của đơn vị.
1.4.Cùng Ban chấp hành Công đoàn, mỗi học kỳ 1 lần tổ chức kiểm tra, đánh giá kết qủa thực hiện Qui chế dân chủ, Quy chế làm việc, Quy chế chi tiêu nội bộ và Nghị quyết Hội nghị Viên chức, NLĐ của đơn vị đã nêu trên và định ra những việc tiếp tục thực hiện.
2. Trách nhiệm của Ban chấp hành Công Đoàn nhà trường
2.1. Phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các đợt thi đua; vận động toàn thể công đoàn viên thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu đề ra. Tổ chức sơ kết, tổng kết kịp thời các phong trào thi đua.
2.2. Cùng chính quyền tham gia quản lý các hoạt động của đơn vị theo luật Công đoàn.
2.3. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Viên chức, NLĐ. Phát hiện và kiến nghị với Thủ trưởng các biện pháp giải quyết để thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị.
2.4. Chỉ đạo Ban Thanh tra Nhân dân thực hiện quyền giám sát, kiểm tra theo quy định của pháp luật.
2.5. Phối hợp cùng chính quyền chăm lo cải thiện đời sống cho đội ngũ cán bộ, viên chức.
2.6. Định kỳ mỗi học kỳ 1 lần Ban chấp hành cùng với Thủ trưởng kiểm điểm đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Hội nghị Viên chức, NLĐ và phong trào thi đua, thông báo cho toàn thể cán bộ viên chức của đơn vị được biết.
3.Trách nhiệm của Viên chức, Người lao động
3.1. Đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được phân công trên cương vị công tác của mình, góp phần xây dựng đơn vị phát triển.
3.2. Chấp hành tốt mọi chính sách, pháp luật, quy định của Nhà nước và Nội quy, quy định của đơn vị .
3.3. Có tác phong giao tiếp đúng mực, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, giữ vững kỷ cương nề nếp, đảm bảo ngày giờ công.
3.4. Nâng cao tính chủ động, tinh thần tự học, tự rèn, giữ gìn và bảo vệ tài sản chung.
3.5. Tích cực phản ánh kịp thời tình hình thực hiện của đơn vị và đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng đúng nơi, đúng lúc.
IV.VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ HIỆU LỰC THI HÀNH
- Chính quyền và Công đoàn cùng nhau thỏa thuận ký kết Nghị quyết này và có trách nhiệm thi hành những vấn đề đã ghi trên. Nếu do thiếu tinh thần trách nhiệm không thực hiện đầy đủ, phải chịu trách nhiệm trước tập thể Cán bộ, viên chức của đơn vị và cấp trên.
- Tập thể Cán bộ, viên chức của đơn vị có trách nhiệm thực hiện đầy đủ bản Nghị quyết này.
- Nghị quyết này được toàn thể Hội nghị thông qua và có hiệu lực kể từ năm học 2021-2022 cho đến khi có Nghị quyết Hội nghị Cán bộ, viên chức mới.