Xây dựng mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống” tại trường THPT Nghi Lộc 5

       Thực hiện Kế hoạch phối hợp số: 85/KHPH-CAT-SGDĐT, ngày 12/3/2024 giữa Công an tỉnh và Sở Giáo dục & Đào tạo trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn Nghệ An. Hôm nay, được sự chỉ đạo của UBND huyện, Trường THPT Nghi Lộc 5 tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống”.

       Đến dự Lễ ra mắt mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống” có  Đ/c Trần Thị Ánh Tuyết, UVBCH Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện;Đại diện Lãnh đạo Ban, Ngành, đoàn thể cấp huyện; Các thành viên trong Ban Chỉ đạo, của UBND huyện Nghi Lộc. Đồng chí Thiếu tá  Nguyễn Đình Dần, phó trưởng công an huyện Nghi Lộc;  Trưởng Công an 4 xã, Nghi Lâm, Nghi Văn, Nghi Kiều, Đại Sơn.  Thầy Nguyễn Đình Thọ – Phó trưởng phòng giáo dục huyện Nghi Lộc, bác: Phan Văn Nhàn-Trưởng Ban đại diện hội cha mẹ học sinh và các bác trong ban đại diện.   

VỚI MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 

Quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh và Hội phụ huynh về vị trí, vai trò và ý nghĩa, nội dung hoạt động của mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống”, tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực trong việc xây dựng mô hình tại trường.

Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường với chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và giáo dục kỹ năng sống.

Giáo dục, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh trong các trường học, nhất là pháp luật về an toàn giao thông, phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng sử dụng mạng Internet, mạng xã hội an toàn, xây dựng văn hóa ứng xử đúng mực trên không gian mạng; Rèn luyện kỹ năng sống giúp cán bộ, giáo viên, công nhân viên và đặc biệt là học sinh… góp phần xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, lành mạnh.

Việc xây dựng mô hình phải bảo đảm sự thống nhất trong nhận thức, chỉ đạo, triển khai thực hiện; thường xuyên kiểm điểm, đánh giá, nâng cao chất lượng mô hình và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng mô hình. Việc xây dựng, triển khai mô hình phải thiết thực, phù hợp tình hình trường học.

VỚI TIÊU CHÍ XÂY DỰNG MÔ HÌNH

Tiêu chí chung: Xây dựng thế hệ học sinh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và có kỹ năng sống tốt hướng đến xây dựng nhân cách, ý thức công dân trong thời đại mới. Giáo dục, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật trở thành đạo đức, nhân cách con người mới cho 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh trong các trường học, nhất là pháp luật về an toàn giao thông, phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, phòng cháy, chữa cháy…Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật khác từ sớm, từ xa; hạn chế tối đa các nguyên nhân, điều kiện, thiệt hại do vi phạm pháp luật liên quan đến cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh trong các trường học, góp phần xây dựng thế hệ học sinh có tri thức, có văn hóa cao trong thời kỳ mới và xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, lành mạnh. Rèn luyện kỹ năng sống giúp cán bộ, giáo viên, công nhân viên và đặc biệt là học sinh để hình thành các kỹ năng cơ bản trong cuộc sống, trang bị đầy đủ kiến thức nhằm xử lý, ứng phó với các tình huống nguy hiểm, các mối đe dọa từ các loại tội phạm và vi phạm pháp luật gây ra

Tiêu chí cụ thể: Phấn đấu xây dựng mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh là một “hạt nhân” hiểu biết, “tuyên truyền viên” về pháp luật, tạo hiệu ứng lan tỏa đến từng gia đình, từng cá nhân và cả cộng đồng xã hội.100% học sinh tham gia giao thông chấp hành đúng quy định của pháp luật (có giấy phép lái xe, đội mũ bảo hiểm, không lạng lách, đánh võng, không vượt đèn đỏ, không chạy quá tốc độ, đi đúng làn đường quy định; không sử dụng chất kích thích, chất cấm khi điều khiển phương tiện giao thông…). Không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trở lên do lỗi chủ quan của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh gây ra. Không để xảy ra tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm về ma túy, tội phạm và vi phạm pháp luật về pháo, vi phạm về an ninh mạng… liên quan đến cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh. Không để xảy ra các loại tội phạm xâm hại trẻ em, học sinh (như: Mua bán, hành hạ trẻ em; xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi…).Phấn đấu tối đa 100% học sinh nắm vững lý thuyết và ít nhất 75% học sinh thực hành tốt các kỹ năng ứng phó, xử lý đối với các tình huống nguy hiểm (như: Bơi lội, ứng cứu đuối nước, thoát cháy…).Hạn chế tối đa và kéo giảm số học sinh bị tử vong do đuối nước.

  NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Xây dựng mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống” tại trường THPT nghi Lộc 5, do Hiệu trưởng làm Trưởng ban chỉ đạo, Phó Hiệu trưởng phụ trách an ninh trường học làm Phó ban thường trực. Thành viên là cán bộ, giáo viên, trưởng các ban, đoàn thể trong nhà trường. Xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo.Hàng tháng, nhà trường phối hợp lực lượng Công an trao đổi tình hình, thông tin liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trường học, nhất là các âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, chống đối và các loại tội phạm, vi phạm pháp luật khác và tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh biết, phòng ngừa. Chủ động triển khai các biện pháp, giải pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm các loại tội phạm, vi phạm pháp luật đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh trong các trường học…Phối hợp với ban, ngành, đoàn thể (lực lượng Công an, Huyện đoàn, Viện kiểm sát, Tòa án, Hội phụ nữ huyện…) tổ chức phổ biến các kiến thức, quy định của pháp luật cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh về các chủ đề như: Trường học an toàn giao thông”, “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”, “Lớp học an toàn, thân thiện”, “Trường học không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Trường học không có bạo lực học đường”; “Trường học an toàn về phòng, chống pháo nổ”… nhằm nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật đối với giáo viên, công nhân viên, học sinh.Chủ động xây dựng và tổ chức các chương trình, hoạt động, tình huống rèn luyện kỹ năng ứng phó, xử lý đối với các tình huống nguy hiểm, kỹ năng sinh tồn gắn với xây dựng lối sống có văn hóa tại các trường học (như: Đuối nước, cháy nổ, bắt cóc, mua bán trẻ em, hành vi lôi kéo, dụ dỗ, lợi dụng học sinh để phạm tội và vi phạm pháp luật, thông tin xấu độc trên không gian mạng…).Tuyên truyền, phổ biến Bộ quy tắc ứng xử có văn hóa trong trường học, bảo đảm thực chất, hiệu quả (như: Quy tắc ứng xử chung; ứng xử của cán bộ quản lý giáo dục; ứng xử của giáo viên; ứng xử của công nhân viên; ứng xử của học sinh; ứng xử giữa giáo viên và học sinh; ứng xử của phụ huynh học sinh; ứng xử của khách đến trường học…).Thiết lập và duy trì thường xuyên chuyên mục về văn hóa học đường trên các trang thông tin điện tử, diễn đàn trực tuyến, fanpage trên mạng xã hội nhà trường, chấp hành đúng Luật an ninh mạng khi sử dụng mạng xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với thiết lập các bảng tin, treo khẩu hiệu, pano, áp phích và giáo cụ tuyên truyền trực quan, phát cẩm nang về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, tệ nạn ma túy, phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo nổ, bạo lực học đường, an ninh mạng, bảo vệ bí mật Nhà nước. Triển khai Bộ tiêu chí thi đua, khen thưởng, phê bình và gắn trách nhiệm với cán bộ, giáo viên, công nhân viên khi để học sinh do mình quản lý phạm tội, vi phạm pháp luật (khi có chỉ đạo của cấp trên. Triển khai Bộ quy tắc ứng xử có văn hóa, Bộ tiêu chí “Trường học bảo đảm an toàn về ANTT” tại 100% trường học trên địa bàN. Phổ biến, quán triệt cho 100% giáo viên, công nhân viên, học sinh về nội dung xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” và tổ chức ký cam kết thực hiện trong năm 2024.Ban Giám hiệu các nhà trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với các thầy cô giáo, công nhân viên tại các buổi giao ban, buổi họp ít nhất 01 lượt/tháng. Các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trực tiếp tổ chức tuyên truyền vào buổi sinh hoạt lớp, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp hoặc lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với học sinh trong các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa ít nhất 01 buổi/tháng.

PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

– Ban chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Thành viên Ban chỉ đạo theo trách nhiệm được phân công chuẩn bị nội dung để phổ biến trước cán bộ, giáo viên và học sinh theo đúng chức năng, nhiệm vụ mình phụ trách.

– Ban An ninh trường học thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi của học sinh và người ngoài có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự nhà trường.

– Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn trường có trách nhiệm phối hợp tổ chức, triển khai thực hiện, đồng thời điều hành kiểm tra các buổi phổ biến học tập nội quy, giáo dục pháp luật, kỹ năng sống. Tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất nề nếp của đoàn viên, thanh niên.

– Chi đoàn giáo viên, đội cờ đỏ bố trí trực đầu buổi học để kiểm tra nề nếp, giải tỏa ùn tắc giao thông trước cổng trường.

– Hội đồng thi đua khen thưởng của nhà trường kịp thời biểu dương, khen thưởng những thành tích của các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự trường lớp.

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Căn cứ Kế hoạch này, các bộ phận theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện và định kỳ hàng quý, 06 tháng, 01 năm báo cáo kết quả về Ban Giám hiệu nhà trường (qua Văn phòng).

Giao Ban chỉ đạo mô hình phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; thực hiện công tác báo cáo kết quả trong giao ban định kỳ hàng quý. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc báo cáo về Ban Giám hiệu nhà trường để được hướng dẫn./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.